Thứ 6, 04/07/2025, 17:45 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

“Đánh thức” đường trên cao, kế hoạch lớn cho hạ tầng giao thông TP Hồ Chí Minh 

“Đánh thức” đường trên cao, kế hoạch lớn cho hạ tầng giao thông TP Hồ Chí Minh 
(Tieudung.vn) - Nhiều dự án đường trên cao ở TP Hồ Chí Minh đang được khởi động trở lại là tín hiệu khả quan cho mạng lưới giao thông. Trong số 35 dự án vừa kêu gọi đầu tư, có 3 dự án đường trên cao.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa có văn bản gửi UBND TP về việc xây dựng cơ chế, chính sách và kế hoạch huy động các nguồn lực để đầu tư các trọng điểm, cấp bách thuộc lĩnh vực giao thông.

Theo đó, có 35 dự án được TP kêu gọi đầu tư, trong đó, đáng chú ý có 3 dự án đường trên cao.

“Đánh thức” đường trên cao, kế hoạch lớn cho hạ tầng giao thông TP Hồ Chí Minh 

Đường trên cao hứa hẹn giúp giao thông TP Hồ Chí Minh thông suốt. Ảnh: Tiểu Thuý

Cụ thể, đường trên cao số 1 dài 9,5km, từ nút giao Cộng Hòa theo đường Cộng Hòa - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long - Phan Xích Long (nối dài) - giao với đường Điện Biên Phủ và đường Ngô Tất Tố. Đường có 4 làn xe, tổng mức đầu tư ước tính 17.500 tỷ đồng. Dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT với thời gian thực hiện từ 2021-2025.

Đường trên cao số 5 đi qua TP Thủ Đức, quận 12, Bình Tân và huyện Hóc Môn tăng khả năng kết nối hệ thống đường trên cao TP và tăng kết nối giao thông theo hướng Đông Tây. Đường dài 21,5km đi trùng với đường vành đai 2 (quốc lộ 1) từ nút giao trạm 2 đến nút giao An Sương. Đường có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 15.405 tỷ đồng, kêu gọi đầu tư bằng hình thức BOT từ nay đến năm 2025.

Đường trên cao Bắc - Nam từ đường Cộng Hòa đến đường Nguyễn Văn Linh qua các quận: Tân Bình, 11, 10, 5, 7 nhằm tăng khả năng kết nối hệ thống đường trên cao TP và kết nối giao thông theo hướng Đông Tây. Tổng chiều dài tuyến 14,1km đi dọc theo đường Cộng Hòa - Bùi Thị Xuân - hẻm 656 (Cách Mạng Tháng Tám) - Bắc Hải - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - dọc kênh Ông Lớn và kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh. Đường có quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư 30.000 tỷ đồng, đầu tư theo BOT, thời gian từ 2021-2030. 

Sở GTVT nhận đinh, các tuyến đường trên cao, đường vành đai, đường xuyên tâm là yêu cầu hạ tầng cơ bản, quan trọng nhất để giải quyết giao thông TP thông suốt. Các tuyến đường cao tốc nội đô được hình thành sẽ tạo thành mạng lưới kết nối các khu vực trung tâm TP và các đầu mối giao thông như cảng hàng không, cảng biển, cửa ngõ, các tuyến đường cao tốc. Tách được lượng giao thông liên tỉnh, liên vùng ra khỏi mạng lưới giao thông nội đô sẽ không chỉ giải quyết được ùn tắc hiện hữu mà còn giúp các phương tiện có nhu cầu đi xa di chuyển nhanh hơn, thuận tiện hơn, tiết giảm nhiều chi phí .

Từ nay đến năm 2025, Sở GTVT TP sẽ còn xây dựng danh mục và đề xuất kêu gọi đầu tư cho 9 nhóm dự án, với tổng số vốn 675.000 tỷ đồng. Năm năm tới, TP cần tập trung thực hiện dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Vành đai 3.

Kế đến là các tuyến quốc lộ, đường kết nối khu vực lân cận gồm: Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ nút giao Tân Kiên đến ranh Long An), đường mở mới phía Tây Bắc, đường trục động lực (song song Quốc lộ 50), đường song hành Phan Văn Hớn, mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa và xây cầu Lớn, đường Võ Văn Kiệt nối dài... cùng các đường trên cao số 1 (nút giao Lăng Cha Cả - đường Ngô Tất Tố), số 5 (nút giao Trạm 2 - An Sương); tuyến trên cao Bắc - Nam từ đoạn đường Cộng Hòa đến Nguyễn Văn Linh cũng được đề xuất đầu tư.

Sở GTVT cũng đề xuất UBND TP cần ưu tiên xây dựng 4 dự án xây cầu lớn gồm cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4, Bình Quới, Bình Qưới - Rạch Chiếc.

Ngoài ra, trong giai đoạn 2021-2030, TP còn cần tập trung đầu tư các tuyến metro số 2, số 3a, 3b, số 4, số 4b, số 5, số 6, tuyến xe điện mặt đất số 1, tàu điện một ray số 2, số 3; các dự án xây dựng cảng đường thủy, công trình bến bãi giao thông và dự án thu phí ôtô vào khu trung tâm, thuộc nhóm công trình chương trình đô thị thông minh tại TP.

Theo tính toán của Sở GTVT TP, trong tổng nhu cầu vốn để đầu tư các nhóm dự án trên cần hơn 70.000 tỷ đồng từ ngân sách để thực hiện BTGPMB, còn lại hơn 605.000 tỷ đồng sẽ kêu gọi tham gia bằng các hình thức xã hội hóa, vốn ODA.

Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Giả danh Cục Đăng kiểm để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
(Tieudung.vn) Cục Đăng kiểm cho biết thời gian gần đây đơn vị tiếp tục nhận được phản ánh của...
 
Bộ Công an chỉ đích danh 2 doanh nghiệp buôn bán hàng giả lên tới 11.000 tỷ đồng
(Tieudung.vn) Từ đầu năm đến nay, Bộ Công an đã khởi tố hàng trăm bị can, thu giữ lượng...
 
Lò mổ heo công suất 20 con/ngày, xuất hóa đơn mổ 20.600 con/năm cho C.P Việt Nam
(Tieudung.vn) Theo kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng, trong thời gian từ tháng 6 đến tháng...

Muôn màu

Lịch âm 5/7 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 5/7/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 5/7/2025? Lịch vạn niên 5/7/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...
 
Tử vi ngày 4/7/2025 của 12 cung hoàng đạo: Song Tử cần lạc quan và tích cực hơn
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ sáu ngày 4/7/2025 của 12 cung hoàng đạo, trạng thái tinh thần...
 
Lịch âm 4/7 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 4/7/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 4/7/2025? Lịch vạn niên 4/7/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...

Du lịch - Ẩm thực

Đà Lạt lọt top 5 điểm đến tiết kiệm hàng đầu châu Á mùa hè 2025
(Tieudung.vn) Nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda vừa công bố danh sách các điểm đến tiết kiệm...
 
Khai trương VinWonders Vũ Yên-Trung tâm giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc
(Tieudung.vn) Hôm nay (ngày 1/7), Công ty Cổ phần Vinpearl chính thức khai trương VinWonders Vũ Yên Công...
 
4 loại trà giúp tăng collagen, thanh nhiệt, mát gan
(Tieudung.vn) Trà trắng, trà Rooibos, trà bồ công anh,... đều chứa nhiều hoạt chất giúp cải thiện chức năng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.85075 sec| 867.148 kb